คุณประโยชน์จากอาหารทะเล

อาหารทะเลแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
1.ประโยชน์จากกุ้ง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และแคลเซียมที่อยู่ในเปลือกกุ้ง ยังสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย
2.ประโยชน์จากเนื้อปลา อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยมีส่วนช่วยเสริมภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกาย ทำให้ไม่อ่อนเพลียง่าย ไม่แก่ก่อนวัย ผิวพรรณสดใสมีน้ำมีนวลอยู่เสมอ และเนื้อปลายังย่อยง่ายไขมันน้อยจึงทำให้ไม่อ้วน นอกจากนี้ ในปลาทะเลยังมีสารดีเอชเอ (DHA) สูง ซึ่งสารนี้มีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบของสมอง ทำให้การทำงานระบบของสมองดีอีกด้วย
3.ประโยชน์จากปลาหมึก โดยทั่วไปนั้นคนส่วนใหญ่มักคิดกันเสมอว่าการรับประทานอาหารทะเลนั้น จะทำให้ร่างกายได้รับคลอเรสเตอรอลสูง ไม่อยากจะไปเสี่ยงกับโรคความดัน หรือไขมันในเส้นเลือดที่ก่อให้เป็นโรคหัวใจได้ เมื่อมีความคิดแบบนี้แล้วจึงไม่กล้าที่จะรับประทานอาหารทะเลเท่าไหร่ หรืออาจจะเลือกรับประทานในปริมาณที่น้อย ซึ่งก็มีปลาหมึกรวมอยู่ในอาหารประเภทนี้ด้วย เลยอยากให้ทำความรู้จักกับปลาหมึก จะเห็นได้ว่า ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานปลาหมึกสดๆกันมาก เพราะคนญี่ปุ่นรู้ว่ามีคลอเรสเตอรอลสูงก็จริง แต่เขาก็ยังรู้อีกว่าปลาหมึกยังมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยต่อต้านคลอเรสเตอรอลไม่ให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีความสำคัญต่อโครงสร้างของการทำงานในส่วนสมอง ตับ และประสาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นไม่ค่อยมีใครเป็นโรคเกี่ยวกับคลอเรสเตอรอล โรคความดัน หรือโรคหัวใจเหมือนกับคนไทย ผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ที่ทานปลาหมึก ยังมีผลพิสุจน์ออกมาว่ากรดไขมันโอเมก้า3 ในร่างกายนั้นลดลงอีกด้วย จะเห็นได้ว่าปลาหมึกนั้นมีกรดไขมันที่ช่วยในเรื่องสมองโดยตรงเลยทีเดียว และยังช่วยบำรุงผิวหนัง ทำให้ใบหน้าเต่งตึง ไม่เหี่ยวย่น ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบปลาหมึกกับเนื้อหมู จะตรงกันข้ามเพราะหมูไม่มีโอเมก้า 3
4.ประโยชน์จากปูและหอย ในเนื้อปูและหอยจะมี free amino acid 10 กว่าชนิด ที่สำคัญได้แก่ กรดกลูตามิก Glycine Proline Histidine Arginine เป็นต้น นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ บีหนึ่ง บีสอง บีสาม ซี และดี ที่สำคัญในหอยนางรมยังมีสารประกอบสำคัญที่เรียกว่า เทารีน และมีแร่ธาตุสังกะสีอยู่มาก

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.