การจัดเก็บอาหารทะเลให้สดใหม่อยู่เสมอ

อาหารทะเล ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย อาหารทะเลส่วนใหญ่มีกรดไขมันอยู่ในปริมาณต่ำ และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับของโคเลสเตอรอลในเลือด นอกจากนี้อาหารทะเลเกือบทุกชนิดมีปริมาณโคเลสเตอรอลต่ำ ยกเว้นกุ้ง ปลาหมึก และปู ที่มีปริมาณโคเลสเตอรอลสูง ถึงแม้ว่าอาหารทะเลจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีพิษภัยติดตัวตามมาอีกเช่นเดียวกัน ปัจจุบันอาหารทะเลเป็นอาหารที่นิยมบริโภคกันมาก โดยสังเกตจากร้านขายอาหารทะเลที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเกิดขึ้นริมฟุตบาทจนถึงยกระดับไปอยู่ในภัตตาคารใหญ่ๆ

อาหารทะเลที่อร่อยจะต้องปรุงจากที่ยังสดๆอยู่

เพราะฉะนั้นเมื่อซื้อมาแล้วควรพยายามเก็บรักษาไว้ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่จนกว่าจะถึงเวลาปรุง ถ้าผัดปู หอย ควรผสมเครื่องปรุงต่างๆไว้ต่างหาก เมื่อผัดพอเริ่มสุกแล้วจึงใส่เครื่องปรุงเลย ผัดเร็วๆจนสุก อย่าผัดไปปรุงไป เพราะถ้าสุกเกินไปเนื้อจะแข็ง หอยถ้าปรุงสุกแล้วทุกตัวควรจะเปิดเปลือกอ้า ถ้าตัวไหนเปลือกปิดแสดงว่าไม่สดหรือมีโคลน ควรเลือกทิ้งทันที ไม่ควรกินก้อนสีเขียวๆในตัวกุ้งและส่วนสีเหลืองๆในตัวปู เพราะอวัยวะพวกนี้คือตับที่ทำหน้าที่กรองสารพิษ อาจจะมีสารพิษตกค้างอยู่ การเก็บปลาให้สดนานที่สุดนั้น เมื่อได้ปลามาแล้วต้องควักไส้พุงของปลาออกให้หมด และล้างให้สะอาดอย่างรวดเร็ว อย่าล้างบนพื้นหรือเขียงที่สกปรก ถ้าจะให้ดี ควรจะมีกล่องน้ำแข็งหรือตู้แช่ เพื่อรักษาความสดโดยเฉพาะ ปลาจะสูญเสียรสชาติและความสดหากเก็บไว้ในตู้แช่แข็งเกินกว่า 3 เดือน

การรับประทานอาหารทะเลที่ดีที่สุด

คือการรับประทานหลังจากซื้อมาทันที แต่หากต้องเก็บไว้ในตู้แช่แข็ง พวกปลาสด กุ้งฝอย หอยแครง กุ้งนาง และกุ้งก้ามกราม บรรจุในถุงพลาสติกวางบนน้ำแข็งในตู้เย็น หอยและกุ้งสามารถเก็บได้นานประมาณ 3 – 4 วัน ส่วนปลาทะเลสดสามารถเก็บได้ประมาณ 5 – 7 วัน หอยแครง อาหารประเภทกุ้ง และปลา สามารถแช่ในน้ำและแช่ไว้ในช่องแช่แข็ง โดยสามารถอยู่ได้นาน 4 – 6 เดือน เมื่อต้องการใช้นำมาละลายน้ำแข็งโดยใส่ไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา หรือนำไปผ่านน้ำอุณหภูมิปกติก็สามารถปรุงเป็นอาหารได้ทันที

อาหารประเภทหอยสามารถมีชีวิตได้อยู่ถึง 10 วัน เพียงเก็บไว้ในตู้เย็นที่ไม่ต้องใส่น้ำแข็ง ที่อุณหภูมิประมาณ 34 – 38 องศาฟาเรนไฮท์ อาหารประเภทหอยและปลาหมึกที่แกะเปลือกแล้วสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 10 วัน โดยการแช่ไว้ในน้ำแข็งและใส่ในตู้เย็น ปูนิ่มสามารถเก็บไว้ได้นานประมาณสองวัน โดยการบรรจุถุงพลาสติก และแช่น้ำแข็งในตู้เย็นไว้ และสามารถเก็บไว้ได้นานมากกว่า 6 เดือน หากห่อด้วยถุงพลาสติกหลาย ๆ ชั้นและแช่ไว้ในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ 0 องศาฟาเรนไฮท์ สามารถนำมาประกอบอาการได้โดยการทำให้ละลายในตู้เย็นช่องธรรมดาก่อนหนึ่งคืน

This entry was posted in อินเตอร์เน็ต and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.